• Phone/Zalo: 09 38 38 38 80
  • thanhhunggroup.info@gmail.com
  • HCM: 182 Bùi Thị Xuân, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1,TPHCM
  • Hà Nội: 105 – 107 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
1800.00.08

Thủ tục hành chính khi chuyển nhà

Thủ tục hành chính công dân cần thực hiện khi chuyển nhà bao gồm: Đăng ký nơi thường trú mới, đăng ký tạm trú tạm vắng, chuyển đổi hợp đồng điện nước,....

Thủ tục hành chính khi chuyển nhà

Trong thực tế, quá trình chuyển nhà sẽ không chỉ bao gồm các công việc dọn dẹp, di dời đồ đạc từ ngôi nhà cũ đến nơi ở mới. Song song với đó, gia chủ còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính chuyển nhà theo quy định của pháp luật. Đây là điều vô cùng quan trọng, vì nếu không thực hiện đăng ký thủ tục đầy đủ, rất có thể sẽ phát sinh những vấn đề về pháp lý, quyền lợi sau này.

Vậy, thủ tục hành chính cần thực hiện khi chuyển nhà bao gồm những gì? Mức phạt và các lưu khí khi làm thủ tục hành chính chuyển nhà như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Thành Hưng.

Những thủ tục hành chính cần có khi chuyển nhà

Những thủ tục hành chính cần có khi chuyển nhà bao gồm những gì? Hiện nay, khi chuyển nhà chúng ta thường phải làm rất nhiều thủ tục hành chính phức tạp, trong đó bao gồm:

  • - Đăng ký nơi thường trú mới.

  • - Đăng ký tạm trú tạm vắng.

  • - Thay đổi địa chỉ đăng ký xe cơ giới (nếu cần)

  • - Thay đổi địa chỉ đăng ký hộ khẩu (nếu cần)

  • - Chuyển đổi hợp đồng điện nước.

  • - Thay đổi địa chỉ trên các giấy tờ tùy thân: Căn cước công dân, giấy phép lái xe, cà vẹt xe,…

  • - Thay đổi địa chỉ nơi ở mới đối với những dịch vụ đang sử dụng: Ngân hàng, internet, truyền hình cáp,...

Cụ thể, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người chuyển nhà theo dạng thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thủ tục hành chính thường trú tại nơi ở mới trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký. Trong đó, bao gồm các trường hợp: Chuyển nhà ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ hoặc từ nước ngoài về định cư.

Cũng theo Nghị định trên, quy định về điều kiện đăng ký tạm trú như sau: “Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.” Từ đó cho thấy, các cá nhân là: Học sinh, sinh viên, người đi làm, kinh doanh, buôn bán,... có thay đổi nơi ở, chuyển nhà trọ, nhà cho thuê thì nên đăng ký thủ tục hành chính về tạm trú, tạm vắng để tránh rủi ro về pháp lý hoặc bị phạt theo quy định pháp luật.

Còn các thủ tục hành chính về: Hợp đồng điện, nước, mạng internet,... thì người dân nên cập nhật, bổ xung thông tin nhanh chóng cho đơn vị cung cấp nhằm tránh trường hợp bị hoãn, cắt dịch vụ sau khi chuyển nhà.

Thủ tục hành chính khi chuyển nhà sẽ bao gồm các giấy tờ, bản khai rất phức tạp.

Thủ tục hành chính khi chuyển nhà sẽ bao gồm các giấy tờ, bản khai rất phức tạp.

Tại sao các thủ tục hành chính khi chuyển nhà lại quan trọng?

Tại sao cần phải thực hiện các thủ tục hành chính trước khi chuyển nhà? Trong thực tế, khi người dân chuyển nhà, thì địa chỉ nơi ở cũ sẽ không còn chính xác nữa. Vì vậy, việc đăng ký các thủ tục hành chính chuyển đổi nơi cư trú sẽ giúp cập nhật lại thông tin cá nhân trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tránh các rắc rối pháp lý sau này.

Mức xử phạt khi không thực hiện thủ tục hành chính chuyển nhà? Bên cạnh đó, nếu không khai báo đầy đủ các thủ tục hành chính này, người dân có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể, cũng theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP việc vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú, người dân có thể bị phạt tiền từ 500.000 VND đến 1.000.000 VND đối với một trong những hành vi sau đây:

  1. Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

  2. Không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng.

  3. Không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, nếu không đăng ký thường trú, tạm trú tạm vắng khi chuyển nhà, thì người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề quyền lợi. Một trường hợp tiêu biểu là theo Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh có đưa tin, anh NĐT ngụ ở quận Bình Tân TPHCM không thể thực hiện hợp đồng mua bán xe bởi địa chỉ thường trú được in trên căn cước công dân bị sai so với nơi ở thực tế. Cụ thể, khi anh NĐT đi nộp thuế theo quy định của pháp luật. Vì chủ quan trong quá trình chuyển nhà từ Tân Phú về quận Bình Tân để tiện cho con đi học, mà anh NĐT đã không khai báo thủ tục hành chính đầy đủ. Từ đó, dẫn đến việc không thể thực hiện hợp đồng mua bán xe.

Trong thực tế, cũng có rất nhiều trường hợp người dân không thể thực hiện các giao dịch, ký kết hợp đồng, nộp thuế,... bởi vì chưa thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, tạm trú khi chuyển nhà. Do đó, mọi người nên lưu ý về sự thay đổi nơi ở này để tránh được những phiền hà khi đi làm thủ tục hành chính, hợp đồng, cũng như không bị xử phạt.

Nên hoàn tất thủ tục hành chính khi chuyển nhà sớm để tránh việc bị phạt theo quy định của pháp luật

Nên hoàn tất thủ tục hành chính khi chuyển nhà sớm để tránh việc bị phạt theo quy định của pháp luật

Cần chuẩn bị gì để làm thủ tục khai báo thay đổi chỗ ở khi chuyển nhà?

Hiện nay, để việc khai báo thay đổi chỗ ở mới diễn ra thuận lợi hơn, người dân sẽ cần có các loại giấy tờ sau:

  • - Sổ hộ khẩu (Bản gốc và bản sao).

  • - Bản khai nhân khẩu: Biểu mẫu được sử dụng khi thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú

  • - Giấy báo thay đổi hộ khẩu.

  • - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu được cấp bởi công an nơi cư trú.

  • - Các loại giấy tờ chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp như: Hợp đồng mua bán nhà, quyền sở hữu nhà ở, đất đai ((Bản gốc và bản sao)

Và để có được sự chuẩn bị tốt nhất, người dân có nhu cầu chuyển nhà cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • - Các loại giấy tờ trên cần được nộp theo đúng quy định của pháp luật.

  • - Nên chuẩn bị thêm bản sao để đối chiếu khi cần thiết.

  • - Nộp hồ sơ tại UBND phường/xã nơi người dân chuyển nhà đến.

  • - Lệ phí đăng ký thường trú sẽ là 20.000 đồng/người và 10.000 đồng/lần (nếu nộp hồ sơ trực tuyến).

  • - Phí đăng ký tạm trú sẽ là 10.000 đồng/người nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã và 5.000 đồng/người nếu nộp qua Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.

Cổng dịch vụ công quốc gia nơi đăng ký cư trú trực tuyến

Cổng dịch vụ công quốc gia nơi đăng ký cư trú trực tuyến

Tờ khai thay đổi thông tin cư trú khi chuyển nhà đến nơi ở mới

Theo Thông tư 66/2023/TT-BCA của Bộ Công an, người dân khi đăng đăng ký thường trú, tạm trú sẽ sử dụng chung một mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01). Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú có thể được thực hiện theo hai cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú như: Ủy ban hành chính của thôn, quận, huyện, thành phố mà người dân vừa mới dọn đến.

  • Cách 2: Đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID và dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, mẫu tờ khai CT01 này được sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính về thay đổi thông tin cư trú như:

  • - Đăng ký thường trú.

  • - Xóa đăng ký thường trú.

  • - Tách hộ.

  • - Điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

  • - Đăng ký tạm trú.

  • - Xóa đăng ký tạm trú.

  • - Gia hạn tạm trú.

  • - Khai báo thông tin về cư trú.

  • - Xác nhận thông tin về cư trú.

Lưu ý, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày chuyển đến nơi ở mới thì người dân phải nộp tờ khai này cho cơ quan địa phương. Và thời gian để thay đổi về thông tin cá nhân trên tờ khai là không quá 30 ngày. Cơ quan hành chính có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới vào cơ sở dữ liệu trong thời hạn trước 7 ngày. Đối với tạm trú thì thì sẽ mất từ 1 -2 ngày làm việc.

Bạn đọc có thể tải về tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01) được Taxi tải Thành Hưng tổng hợp qua File sau: Mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01).

Hình ảnh tham khảo mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01).

Hình ảnh tham khảo mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú (CT01).

Ngoài ra, bạn đọc còn có thể tham khảo thêm: 11 biểu mẫu trong đăng ký, quản lý cư trú ban hành kèm theo Thông tư số 66/2023/TT-BCA ngày 17/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục hành chính khi chuyển nhà

Khi thực hiện thủ tục hành chính cần lưu ý những gì? Để tránh trường hợp bị phạt tiền hoặc ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, quyền lợi hợp pháp, người chuyển nhà cần lưu ý thời gian thực hiện thủ tục hành chính để kịp hoàn thành trước thời hạn quy định của pháp luật thường là 30 ngày.

Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính này, người chuyển nhà nên chuẩn bị thật đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Hộ khẩu, căn cước công dân, giấy khai sinh, và các loại giấy tờ liên quan khác được yêu cầu bởi cơ quan chức năng tại địa phương.

Và để đăng ký chuyển đổi địa chỉ thường trú, tạm trú hoặc tạm vắng, người dân có thể đến trực tiếp các cơ quan hành chính địa phương hoặc thông qua cổng đăng ký trực tuyến. Việc thực hiện các thủ tục hành chính khi chuyển nhà này cũng có thể phát sinh các chi phí khác. Vì vậy, gia chủ cần tính toán để lên kế hoạch và dự trù ngân sách hợp lý.

Ngoài ra, các quy định về thủ tục hành chính khi chuyển nhà có thể thay đổi, chỉnh sửa theo thời gian. Do đó, mọi người cần thường xuyên theo dõi, cập nhật hoặc tham khảo tin tức từ những nguồn uy tín của chính phủ để nắm rõ những quy định mới nhất.

Những lưu ý cần nắm khi thực hiện thủ tục hành chính chuyển nhà

Những lưu ý cần nắm khi thực hiện thủ tục hành chính chuyển nhà 

Trên đây là tất tần tật về thủ tục hành chính khi chuyển nhà cần lưu ý, bao gồm đăng ký thường trú, tạm trú tạm vắng và những giấy tờ, lệ phí kèm theo. Hy vọng, qua những thông tin trên, Thành Hưng đã hỗ trợ phần nào cho quá trình chuyển nhà của bạn đọc được dễ dàng hơn, đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Và nếu quý khách hàng tại TPHCM có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà uy tín trọn gói - Giải pháp giúp tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian hiệu quả nhất hiện nay, thì có thể liên hệ ngay Taxi tải Thành Hưng thông qua Hotline miễn phí *3838 để nhận tư vấn và báo giá chi tiết nhất.

1800.00.08