• Phone/Zalo: 09 38 38 38 80
  • thanhhunggroup.info@gmail.com
  • HCM: 182 Bùi Thị Xuân, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1,TPHCM
  • Hà Nội: 105 – 107 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
1800.00.08

Logistics là gì? Các loại hình dịch vụ phổ biến tại Việt Nam

Các dịch vụ logistics đang ngày càng trở nên quan trọng, cung cấp giải pháp tích hợp để tối ưu hóa chi phí vận hành, quản lý hàng tồn kho, đảm bảo sự hiệu quả và linh hoạt trong hoạt động kinh doanh. Tìm hiểu ngay!

Logistics là gì? Các loại hình dịch vụ phổ biến tại Việt Nam

Logistics là một khái niệm thường xuyên xuất hiện trong các ngành kinh tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh thương mại quốc tế và sản xuất trong nước ngày càng phát triển, ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, lưu trữ, và phân phối một cách hiệu quả. Trong bài viết này, Taxi tải Thành Hưng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Logistics là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến tại Việt Nam.

1. Tìm hiểu logistics là gì?

Hoạt động logistics là gì? Logistics là một hoạt động trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Hoạt động này có nhiệm vụ đảm bảo cho các hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ của một công ty được lưu thông liên tục và đều đặn từ điểm đầu (điểm giao) đến điểm cuối (điểm nhận) và ngược lại. Để làm được việc đó, mỗi công ty cần đảm bảo các khâu trong quá trình này bao gồm: Lập kế hoạch, quản lý kho, đóng gói, vận tải,… phải được phối hợp linh hoạt và có tính kết nối với nhau.

Tìm hiểu về Logistics

Tìm hiểu về Logistics

Lĩnh vực logistics chịu trách nhiệm bảo đảm rằng hàng hóa và dịch vụ được cung cấp đúng lúc, đúng nơi, và đúng số lượng, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên như thời gian, lao động, và vận tải để giảm thiểu chi phí. Đây là ngành đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của một sản phẩm hoặc dịch vụ, đưa hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, có hiệu quả.

2. Đặc điểm của vận chuyển Logistics

Vận chuyển hàng hoá là sản phẩm dịch vụ nên khác với sản phẩm vật chất khác, chúng có các đặc điểm nổi bật như sau:

  • - Tính vô hình không thể thấy được: Vì nó không hiện hữu trước khi sử dụng và dùng dịch vụ vận chuyển hàng hoá sẽ không thể biết trước được là lô hàng đó có được vận chuyển đúng theo lịch trình, có đảm bảo được an toàn và đúng nơi nhận hay không mãi cho tới khi nhận được hàng.

  • - Tính không ổn định: Có thể do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan gây ra, những yếu tố không kiểm soát được như yếu tố giao thông, tình hình thời tiết, chất lượng phương tiện, kho bãi,… sẽ gây tác động không nhỏ đến tính ổn định của dịch vụ vận chuyển.

  • - Tính không lưu giữ được: Vào mùa cao điểm, vào thời kì này các đơn vị vận chuyển cần huy động một nguồn lớn các phương tiện vận chuyển để có thể đáp ứng được nhu cầu cầu vận chuyển để đảm bảo phục vụ.

3. Các thành phần tham gia vào hoạt động Logistics

Các thành phần tham gia vào hoạt động Logistics bao gồm:

  • - Người gửi hàng (chủ hàng).

  • - Người nhận hàng.

  • - Đơn vị vận tải: là chủ sở hữu và vận hành các phương tiện vận tải.

4. Ý nghĩa của logistics

Lợi ích của logistics đối với doanh nghiệp

Lợi ích của logistics đối với doanh nghiệp

Logistics là hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào vì nó ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và vận hành của cả bộ máy tổ chức. Cụ thể như:

  • - Tiết kiệm chi phí vận hành: Mục tiêu cốt lõi nhất của logistic là tối ưu hoá các động đóng gói, lưu trữ và vận tải bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại để điều phối từ xa. Nhờ vậy mà công ty sẽ tránh được sự lãng phí các nguồn tài nguyên và giảm thiểu các khoản chi không cần thiết. Từ đó, nguồn ngân sách sẽ được sử dụng cho các mục tiêu trọng điểm hơn như: nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện sản phẩm dịch vụ để giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. 

  • - Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ: Việc quản lý và xúc tiến các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng một cách có hiệu quả sẽ giúp tối ưu dây chuyền sản xuất, đẩy nhanh tiến độ giao, nhận hàng và nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, bạn sẽ “ghi điểm tốt” với khách hàng và các đối tác để nâng vị thế của mình trên thương trường.

  • - Giảm rủi ro về hàng tồn kho: Khi quá trình vận tải được điều phối liên tục và nhịp nhàng thì hàng hóa sẽ được lưu thông đều đặn, giảm thiểu tối đa trường hợp hàng tồn trong kho lâu ngày gây sụt giảm về chất lượng.  

5. Các loại hình dịch vụ logistics phổ biến tại Việt Nam

5.1 03 cách phân loại dịch vụ logistics

Logistics được đánh rất cao về tiềm năng phát triển. Vậy nên có rất nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics. Theo phân loại của VietnamReport thì ngành Logistics được chia làm 03 nhóm chính:

Giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4.

  • - Bốc xếp hàng hóa: Đóng hàng lên container, dỡ hàng từ container.

  • - Dịch vụ kho bãi: Lưu giữ hàng hóa, cho thuê kho bãi.

  • - Dịch vụ đại lý vận tải: Thực hiện các thủ tục hải quan, bốc dỡ hàng, đóng gói hàng, đóng thùng gỗ chèn lót cho hàng hóa,…

  • - Các dịch vụ bổ trợ khác như: Bảo quản hàng hóa lưu kho, xử lý đơn hàng bị khách hoàn trả, kiểm tra hàng tồn kho, kiểm tra và xử lý hàng hóa quá hạn, lỗi mốt, tái phân phối hàng hóa, cho thuê, mua bán container,…

Vận tải hàng hóa:

  • - Vận chuyển hàng hóa theo đường bộ bằng xe tải hoặc container.

  • - Vận tải hàng hóa bằng đường sắt.

  • - Vận chuyển hàng hóa đường biển nội địa.

  • - Vận chuyển hàng hóa đường biển quốc tế.

  • - Vận chuyển hàng hóa đường hàng không.

  • - Chuyển phát nhanh nội địa.

  • - Chuyển phát nhanh quốc tế.

  • - Vận tải đa phương thức.

Khai thác cảng:

  • - Dịch vụ xếp dở hàng hóa.

  • - Lưu trữ hàng hóa tại cảng.

  • - Xử lý các thủ tục hải quan.

  • - Quản lý và vận chuyển hàng hóa.

  • - Các dịch vụ khác như: bưu chính, giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa,...

5.2 07 dịch vụ chính trong ngành logistics

  • - Vận chuyển hàng hóa: Bao gồm vận chuyển biển, hàng không, đường bộ, đường sắt và đa phương tiện.

  • - Quản lý kho bãi: Bao gồm quản lý, vận hành và lưu trữ hàng hóa trong kho bãi. Dịch vụ này đảm bảo sự tổ chức, kiểm soát và theo dõi hàng hóa trong quá trình lưu trữ.

  • - Dịch vụ giao hàng: Bao gồm dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng tận nơi và giao hàng cùng ngày.

  • - Logistics đa phương tiện: Bao gồm quản lý, vận hành và tích hợp các dịch vụ vận chuyển khác nhau như: Vận chuyển đa phương tiện, vận tải kết hợp và vận tải đa chủng loại.

  • - Logistics hợp đồng: Bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ đặc biệt theo yêu cầu và tư vấn logistics. 

  • - Logistics quốc tế: Bao gồm các dịch vụ logistics liên quốc gia và quốc tế, bao gồm quản lý vận tải quốc tế, thông quan và tuân thủ quy định về xuất nhập khẩu.

  • - Quản lý chuỗi cung ứng: Bao gồm quản lý, điều phối và tối ưu hóa hoạt động của toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng.

5.3 Hiện nay ở Việt Nam có những loại hình vận tải nào? 

Các loại hình vận tải hiện nay ở Việt Nam

Các loại hình vận tải hiện nay ở Việt Nam

Theo điều 3 Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định, ngành logistics Việt Nam được chia thành 17 loại hình dịch vụ như sau: 

1. Dịch vụ xếp dỡ container, trừ dịch vụ cung cấp tại các sân bay;

2. Dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển;

3. Dịch vụ kho bãi thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải;

4. Dịch vụ chuyển phát;

5. Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa;

6. Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả dịch vụ thông quan);

7. Dịch vụ khác, bao gồm các hoạt động sau: kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; dịch vụ nhận và chấp nhận hàng; dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải;

8. Dịch vụ hỗ trợ bán buôn, hỗ trợ bán lẻ bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng;

9. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển;

10. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa;

11. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt;

12. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ;

13. Dịch vụ vận tải hàng không;

14. Dịch vụ vận tải đa phương thức;

15. Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật;

16. Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác;

17. Các dịch vụ khác do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Luật Thương mại.

6. Sự khác nhau giữa vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Vận tải là một yếu tố quan trọng trong logistics cho nên dịch vụ logistics ngày càng hoàn thiện, tiết kiệm chi chí. Hiện nay rất nhiều người lầm tưởng rằng dịch vụ vận chuyển hàng hóa và logistics, hãy cùng Thành Hưng phân biệt nhé:

ĐẶC ĐIỂM

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA 

DỊCH VỤ LOGISTICS

Khái niệm

Vận chuyển hàng hóa là dịch vụ vận tải đường biển một lô hàng từ cảng xếp hàng tới cảng xếp dỡ hàng hóa.

Trường hợp vận chuyển đa phương thức thì có thể có cả chặng đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không, vận tải đường sắt, vận chuyển bằng đường hàng không, vận tải đường thủy, vận chuyển quốc tế…

Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, sẽ bao gồm dịch vụ vận đơn và các dịch vụ khác hỗ trợ.

Đây là việc tập hợp các yếu tố liên quan và hỗ trợ cho quá trình chu chuyển hàng hóa, quá trình vận hành, hình thức vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng cuối cùng.

Nhiệm vụ

Dịch vụ cần đáp ứng tất cả quy định về hợp đồng vận chuyển hàng hóa và các quy định khác về dịch vận chuyển đường.

Dịch vụ sẽ đảm nhận tất cả công đoạn trong quá trình hình thành và vận chuyển hàng hóa tới người dùng cuối.

Điều kiện kinh doanh

Đáp ứng những điều kiện trong hợp đồng theo thỏa thuận của các bên. Dịch vụ không bị hạn chế pháp luật bởi các điều khoản theo luật thương mại.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ Logistics là doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Chính phủ quy định rõ những điều kiện kinh doanh dịch vụ vận chuyển Logistics.

Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hóa

Trường hợp hàng hóa có bảo hành: Bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hóa đó theo thỏa thuận.

Bên bán phải chịu các chi phí liên quan đến bảo hành (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).

Khi đang trong thời gian đợi giao hàng tận nơi, một trong các bên cần thực hiện việc gìn giữ, bảo quản hàng hóa để đáp ứng được yêu cầu.

Người làm dịch vụ vận chuyển logistics có quyền cầm giữ một số hàng hóa/chứng từ liên quan để đòi nợ khi đến hạn.

Sau thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông báo, nếu khách hàng không trả nợ thì thương nhân có quyền định đoạt hàng hoá/chứng từ theo quy định.

Tất cả chi phí cầm giữ, định đoạt hàng hóa do khách hàng chịu. Thương nhân được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hoá để thanh toán các khoản khách hàng nợ. 

Nếu tiền thu > giá trị khoản nợ thì phải được trả lại cho khách hàng. Kể từ lúc đó, thương nhân không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá/chứng từ đã được định đoạt.

Quy định về hàng hóa trong quá trình vận chuyển không phù hợp với hợp đồng

Hàng hóa được coi là không phù hợp trong các trường hợp sau đây:

  • - Không phù hợp với mục đích sử dụng phổ biến.

  • - Không phù hợp với 1 mục đích nào mà bên mua đã cho biết.

  • - Chất lượng không như hàng mẫu.

  • - Không được bảo quản/ đóng gói tốt.


Bên mua có thể từ chối nhận hàng nếu không phù hợp theo quy định.

Bên bán không chịu trách nhiệm về hàng hóa nếu vào thời điểm giao nhận hàng hóa kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những lỗi đó.

Trong thời hạn khiếu nại theo quy định, bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua.

Bên bán chịu trách nhiệm về hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu là do bên bán vi phạm.

Xem thêm: Phân biệt Logistics (Chuỗi vận chuyển) với Supply Chain (Chuỗi cung ứng).

7. Tiềm năng của Logistics Việt Nam

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn chưa phát triển quá mạnh, một phần vì các doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đầu tư vào logistics. Một phần là vì tuổi đời của ngành này tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, cần thời gian để phát triển đến đẳng cấp quốc tế.

Logistics xanh - định hướng mới của ngành logistics: Là một định hướng phát triển mới từ ngành logistics truyền thống. Xu hướng này được phát triển dựa trên các tiêu chí để đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế chung. Bên cạnh đó, logistics xanh tập trung vào giải quyết các nhược điểm của logistics truyền thống, đặc biệt là ô nhiễm môi trường và phát thải cacbon. Đây là một xu hướng có tính chất ổn định và ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Các biện pháp logistic xanh đang được áp dụng tại Việt Nam:

  • - Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.

  • - Vận tải xanh: vận chuyển là một trong những công đoạn đóng góp nhiều nhất vào việc làm ô nhiễm không khí, nhất là phát thải cac-bon.

8. Những lý do nên chọn dịch vụ taxi tải Thành Hưng

Tiềm năng phát triển của các dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn còn rất lớn và dịch vụ taxi tải Thành Hưng tự hào là một trong những đơn vị đi đầu với hơn 20 năm hoạt động, trải qua nhiều thăng trầm trong ngành. Chúng tôi cam kết mang đến cho doanh nghiệp bạn những dịch vụ tốt nhất và thời gian vận chuyển nhanh nhất.

Dịch vụ taxi tải giá rẻ, uy tín Thành Hưng

Dịch vụ taxi tải Thành Hưng giá rẻ, uy tín 

Những ưu điểm nổi trội của dịch vụ taxi tải Thành Hưng:

  • - Phương tiện vận chuyển phong phú, số lượng nhiều đáp ứng việc giao hàng số lượng nhiều.

  • - Số lượng lớn các loại xe, từ xe taxi tải trọng nhỏ đến xe taxi tải trọng lớn.

  • - Lịch xe chạy các tuyến trung chuyển hằng ngày, đảm bảo những đơn hàng được giao nhận với thời gian nhanh nhất.

  • - Được sự ủng hộ tối đa của các đơn vị vận tải bộ có uy tín.

  • - Đội ngũ lái xe được đào tạo chu đáo và dịch vụ vận tải đáng tin cậy.

  • - Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản.

  • - Dịch vụ đa dạng với mức giá thành và thời gian chuyển phát được tối ưu.

  • - Mở rộng thêm các dịch vụ cộng thêm như: Đóng gói hàng hóa theo yêu cầu, vận chuyển hàng hóa đặc biệt, bốc xếp hàng hóa theo yêu cầu,…

Qua bài viết trên, Taxi tải Thành Hưng đã giúp bạn tìm hiểu logistics là gì, các loại hình dịch vụ phổ biến tại Việt Nam cũng như những xu thế phát triển mới của ngành. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi trang web của chung tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị nữa nhé!

1800.00.08