• Phone/Zalo: 09 38 38 38 80
  • thanhhunggroup.info@gmail.com
  • HCM: 182 Bùi Thị Xuân, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1,TPHCM
  • Hà Nội: 105 – 107 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
1800.00.08

Chuyển nhà và chở hàng hóa nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Khi chở hàng hóa, chuyển nhà chọn xe ba gác hay xe tải thì tốt hơn? Nếu bạn đang phân vân giữa 2 loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa này, thì những phân tích dưới đây sẽ giúp được bạn.

Chuyển nhà và chở hàng hóa nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Xe ba gác, xe tải là hai lựa chọn hàng đầu khi mọi người có nhu cầu chuyển nhà hay chở hàng hóa, đặc biệt là tại TpHCM. Vậy ưu nhược điểm cụ thể của từng loại phương tiện nêu trên là gì? Và đâu là cách thức vận chuyển tối ưu hơn? Hãy cùng Thành Hưng theo dõi bài viết dưới đây, quý độc giả sẽ có được lời giải đáp thỏa đáng cho thắc mắc chuyển nhà và chở hàng hóa nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Xe ba gác, xe tải là gì?

Tìm hiểu về xe ba gác

Xe ba gác là gì? Xe ba gác hay còn được biết đến với tên gọi khác là xe ba bánh, là loại phương tiện giao thông có kích thước nhỏ, chuyên dùng trong vận chuyển với khối lượng hàng hoá ít, không cồng kềnh. Xe ba gác thường có cấu tạo khá đơn giản với 3 bộ phần gồm: Ghế lái, khung xe và thùng xe.

Xe ba gác hay xe ba bánh - phương tiện chuyên chở hàng hoá số lượng ít

Xe ba gác hay xe ba bánh - phương tiện chuyên chở hàng hoá số lượng ít

Tìm hiểu về xe tải

Xe tải là gì? Xe tải hay ô tô tải là phương tiện chuyên dùng trong vận chuyển hàng hóa, với thiết kế khoang sau rộng nên có thể vận chuyển hàng hóa nặng cồng kềnh và khối lượng nhiều.

Xe tải hay ô tô tải - phương tiện chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn

So sánh phương tiện vận chuyển khi chuyển nhà hay chuyển văn phòng bằng xe tải và xe ba gác

Chuyển nhà hay chuyển văn phòng nên sử dụng xe tải hay xe ba gác? Chuyển nhà thường là các cá nhân gia đình, thậm chí các sinh viên với với số lượng đồ đạc tùy theo mỗi nhà tuy nhiên sẽ gồm một số đồ vật cơ bản như: Tủ quần áo, giường, nệm, tủ bếp, dụng cụ bếp, chén, bát, bàn, ghế,... hoặc các ngôi nhà lớn thường có: Sofa, dụng cụ phòng khách, đồ gốm, và nhiều món đồ cồng kềnh khác gồm: Piano, két sắt, tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng,...

Với chuyển văn phòng thì thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng để di dời các món đồ như: Hồ sơ, tài liệu, bàn ghế làm việc, thiết bị điện tử, máy tính, máy in,...Tùy thuộc vào nhu cầu cần mà cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn loại hình, phương tiện vận chuyển phù hợp để đảm bảo nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Để giúp bạn chọn được giải pháp tối ưu nhất, cùng tham khảo ưu điểm và nhược điểm của của hai phương tiện phổ biến hiện nay là xe ba gác và xe tải sử dụng để chuyển nhà, chuyển văn phòng dưới đây:

Ưu và nhược điểm khi chuyển nhà hay chuyển văn phòng bằng xe ba gác

Xe bác gác có ưu và nhược điểm gì khi chuyển nhà hay chuyển văn phòng? Chuyển nhà bằng xe ba gác thường được sinh viên sử dụng hoặc những gia đình có ít đồ, muốn tiết kiệm chi phí. Với chuyển văn phòng thì các doanh nghiệp thường sẽ ít lựa chọn xe ba gác hơn. Một số ưu điểm nổi bật khi chọn xe ba gác chuyển nhà, phòng trọ như:

  • - Nhờ vào thiết kế nhỏ gọn, xe ba gác có thể dễ dàng đi lại trong các con đường, các ngõ hẹp, lưu thông nhanh chóng qua các điểm ùn tắc trong nội thành từ đó giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.

  • - Với cùng một đoạn đường, chi phí vận chuyển của xe ba gác có thể thấp hơn so với xe tải.

Di chuyển linh hoạt, chi phí thấp là những ưu điểm nổi bật của xe ba gác khi chuyển nhà và chở hàng hoá

Di chuyển linh hoạt, chi phí thấp là những ưu điểm nổi bật của xe ba gác khi chuyển nhà và chở hàng hoá

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, xe ba gác vẫn tồn tại một số yếu điểm gây khó khăn khi khách hàng chuyển nhà, cụ thể:

  • - Không thể chuyên chở các đồ dùng có kích thước lớn, cồng kềnh như giường, tủ, bàn ghế,…

  • - Thiết kế thùng xe ba gác thường không hoàn toàn kín, không đảm bảo an toàn của đồ đạc dẫn tới nguy cơ thất lạc đồ đạc trong quá trình di chuyển.

  • - Xuất phát từ những cá nhân sở hữu xe ba gác và cung cấp chuyển nhà vì vậy giá thành hay chất lượng cũng không được đồng nhất, đôi lúc giá cao hơn cả thuê xe tải chuyển nhà, rất khó để lựa chọn được dịch vụ uy tín.

  • - Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nắng, mưa. 

  • - So với xe tải thì tốc độ di chuyển của xe ba gác chậm hơn, chính vì thế phân loại xe này chỉ tối ưu nhất khi cần vận chuyển ở khoảng cách gần, không phù hợp nếu như chuyển nhà đi tỉnh.

Xe ba gác bị hạn chế về khối lượng, khoảng cách vận chuyển

Xe ba gác bị hạn chế về khối lượng, khoảng cách vận chuyển

Ưu và nhược điểm khi chuyển nhà hay chuyển văn phòng bằng xe tải

Khi chuyển nhà hay chuyển văn phòng, xe tải sở hữu những thế mạnh và tồn tại những điểm yếu gì? Bên cạnh xe ba gác, xe tải cũng ngày càng được ưa chuộng, lựa chọn nhiều khi khách hàng có nhu cầu chuyển nhà, chuyển văn phòng hiện nay. Vậy đâu là những ưu điểm nổi bật của phân loại xe này khi chuyển nhà?

  1. So với xe ba gác, xe tải có kích thước lớn hơn, tải trọng xe đa dạng từ 1 tấn, 2 tấn đến 15 tấn… Vì vậy, xe tải có khả năng vận chuyển các mặt hàng nặng, kích thước lớn, cồng kềnh. 

  2. Nhờ tải trọng lớn mà xe tải có thể chuyên chở đồ đạc trong một lần duy nhất. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm mức chi phí hơn nhiều lần so với việc sử dụng xe ba gác với nhiều lần vận ctyyukeefoirl

  3. Với động cơ mạnh mẽ, tốc độ di chuyển nhanh, đặc biệt là trên những con đường lớn, rộng, xe tải là lựa chọn hợp lý nhất khi khách hàng cần vận chuyển hàng hóa ở khoảng cách xa trong nội thành hoặc đi các tỉnh khác.

  4. Sở hữu thiết kế thùng xe kín, chuyên chở đồ đạc bằng xe tải sẽ không chịu quá nhiều ảnh hưởng từ các điều kiện thời tiết xấu như: Nắng to, mưa lớn. 

  5. Đặc biệt, vận chuyển bằng loại phương tiện này có thể giúp quý khách hàng yên tâm về mức độ an toàn, thường cam kết bồi thường 100% nếu có trường hợp thất lạc hàng hóa. Bên cạnh đó các đơn vị vận tải thường là các công ty lớn nên sẽ yên tâm hơn khi sử dụng, thậm chí cung cấp những dịch vụ trọn gói như: Chuyển nhà trọn gói, chuyển văn phòng trọn gói, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian công sức.

Xe tải sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khi chuyên chở hàng hoá

Xe tải sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khi chuyên chở hàng hoá

Vậy khi thực hiện trách nhiệm chuyên chở đồ đạc, xe tải ngoài những ưu điểm nổi bật, vượt trội còn tồn tại những nhược điểm nào cần được xem xét, cân nhắc?

  • Khả năng linh hoạt trong di chuyển thấp, với kích thước lớn xe tải sẽ khó khăn hơn khi phải di chuyển trong các ngõ nhỏ, đường hẹp, hoặc khu vực xuất hiện quá nhiều vật cản. Đôi khi sẽ không thể vào tận cửa nhà nếu địa điểm nằm trong các ngõ hẹp. Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị vận tải cũng cung cấp các loại xe tải nhỏ như xe dong pen có thể trung chuyển đồ đạc từ hẻm ra đường lớn dễ dàng, ngoài ra còn hỗ trợ các loại thiết bị chuyên dụng như: Xe nâng, xe cẩu, xe đẩy,... để bốc xếp di dời đồ dễ dàng.

  • Nếu số lượng đồ đạc ít, không cồng kềnh, bạn có thể lựa chọn xe ba gác, chi phí thuê có thể sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, như đã nói về những nhược điểm thuê xe ba gác chuyển nhà ở trên, thì giá hay chất lượng của dịch vụ không nhất quán và rất dễ chọn nhầm bên cung cấp kém chuyên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, hiện nay các đơn vị vận tải cũng cung cấp các loại xe tải nhỏ 500kg để vận chuyển đồ đạc khi chuyển nhà, chuyển văn phòng với chi phí tiết kiệm hơn.

  • Một số phân loại xe tải bị cấm, không được phép di chuyển trong khung giờ từ 6 giờ đến 9 giờ và 16 giờ đến 20 giờ với các loại xe 2,5 tấn trở lên. Vì vậy nếu bạn chỉ vận chuyển hàng hóa ít thì vẫn có các loại xe tải nhỏ hơn hoặc bằng 1 tấn có thể di chuyển 24/24.

Kích thước lớn, khung giờ cấm tải là khuyết điểm cơ bản của xe tải khi vận chuyển hàng hoá

Kích thước lớn, khung giờ cấm tải là khuyết điểm cơ bản của xe tải khi vận chuyển hàng hoá

So sánh các phương tiện chở hàng hóa bằng xe tải và xe ba gác

Chở hàng hoá khác gì với chuyển nhà? Không giống như chuyển nhà, chủ thể có nhu cầu chở hàng hoá thường là các doanh nghiệp. Sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  • Thứ nhất, các doanh nghiệp cần thuê xe chở hàng hóa khi họ không có phương tiện vận chuyển, cần chở thường xuyên. Bên cạnh đó việc mua sắm xe tải mới thường có chi phí đầu tư ban đầu cao, vì vậy doanh nghiệp sẽ lựa chọn thuê các đơn vị vận chuyển phù hợp có thể theo ca, ngày, chuyển với doanh nghiệp có tần suất hàng hóa lưu thông ít, hoặc ngược lại sẽ lựa chọn loại hình dịch vụ theo tháng hay ký kết hợp đồng dài hạn.

  • Thứ hai, các doanh nghiệp có phương tiện tuy nhiên số lượng ít trong khi số lượng hàng hóa cần chở nhiều. Vì vậy cần thuê thêm xe tải của các đơn vị vận tải để giảm tải công việc vận chuyển cũng như đưa hàng hóa từ xưởng sản xuất đến cơ sở kinh doanh hoặc đến người tiêu dùng.

Nhu cầu chở hàng hóa có thể là khối lượng nhỏ hoặc lớn lớn, số lượng nhiều hoặc ít, vận chuyển nội thành hay quãng đường di chuyển xa đi tỉnh. Một số mặt hàng phổ biến như: Hàng tiêu dùng nhanh, nội thất, thực phẩm thiết yếu, thuốc men, vật liệu xây dựng, sản phẩm ngành công nghiệp khác,... 

Ưu và nhược điểm khi chọn xe ba gác chở hàng hóa

Nếu xe ba gác là phương án được lựa chọn khi doanh nghiệp cần thuê xe chuyên chở hàng hóa thì ưu nhược điểm nào sẽ cần cân nhắc? Trong trường hợp này xe ba gác chỉ có một ưu điểm nổi bật nhất là chi phí thấp, trong khi đó lại tồn tại nhiều yếu điểm, gây cản trở, cụ thể:

  • - Khả năng vận chuyển ít, trong khi khối lượng hàng hóa các doanh nghiệp cần chở lớn. Khi đó họ sẽ cần thuê số lượng xe nhiều lớn hoặc di chuyển thành nhiều chuyến hơn. 

  • - Tốc độ di chuyển chậm, không phù hợp cho những chuyến đi xa như đi các tỉnh.

  • - Không đảm bảo sự an toàn hàng hóa, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Ưu và nhược điểm khi vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

Còn đối với xe tải thì sao? Khác với xe ba gác, xe tải có thể trở thành phương án tối ưu đáng cân nhắc vì sở hữu một loạt các ưu điểm như:

  • - Khả năng vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa, đáp ứng đa dạng tải trọng và kích thước, có thể lựa chọn loại xe phù hợp để tối ưu quá trình vận chuyển chỉ trong một lần không phải thực hiện nhiều chuyến. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

  • - Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển, tránh gây tổn thất cho các doanh nghiệp. Các đơn vị vận tải thường cam kết đền bù thiệt hại 100% nếu xảy ra tình trạng hư hỏng, thất lạc trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, còn có gói bảo hiểm hàng hóa, doanh nghiệp có thể lựa chọn mua thêm đối với các mặt hàng giá trị cao.

  • - Không phụ thuộc thời tiết, hoàn toàn có thể tiến hành vận chuyển trong điều kiện thời tiết xấu mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng hàng hoá.

  • - Khoảng năng di chuyển đường dài, chở hàng hóa đi tỉnh dễ dàng, an toàn..

Về khuyết điểm, so với xe ba gác thì ngoài vấn đề chi phí thuê thì điểm yếu duy nhất của xe tải là kích thước lớn, không phù hợp với những ngõ hẻm nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị thuê xe tải có các xe trung chuyển như xe dongben hoặc xe tải nhỏ có thể khắc phục nhược điểm này, và hiện nay bởi vị dịch vụ thuê xe tải ngày càng phổ biến nên chi phí cũng rất hợp lý với nhiều gói dịch vụ đa dạng.

Vậy chuyển nhà, chuyển văn phòng và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Đâu là câu trả lời hợp lý nhất cho thắc mắc chuyển nhà, chuyển văn phòng và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải? Với rất nhiều người chưa từng có kinh nghiệm, sự phân vân không biết chuyển nhà và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải xuất hiện là điều dễ hiểu. 

Chuyển nhà và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Chuyển nhà và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải?

Ngoài những ưu nhược điểm đã được phân tích, câu trả lời chính xác nhất còn phụ thuộc vào từng nhu cầu, điều kiện cũng như nhu cầu riêng của từng cá nhân, gia đình, doanh nghiệp. Cụ thể:

  • - Nếu như số lượng hàng vận chuyển ít, không cồng kềnh, quãng đường di chuyển ngắn, cần đi vào các ngõ, hẻm nhỏ hẹp thì thuê xe ba gác sẽ là lựa chọn phù hợp đối với các cá nhân, gia đình có nhu cầu.

  • - Nếu như khối lượng hàng nhiều, đồ đạc nặng, cồng kềnh, cần vận chuyển tới khoảng cách xa như đi các tỉnh thì thuê xe tải nhỏ vẫn là phương án tối ưu.

Tuy nhiên, qua những ưu và nhược điểm trên và để đảm bảo an toàn tuyệt đối bạn nên lựa chọn loại hình dịch vụ thuê xe tải, sẽ giúp bạn vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi hơn rất nhiều.

Kết luận

Tóm lại, xe ba gác hay xe tải đều có những ưu, nhược điểm riêng khi được sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp quý độc giả, đặc biệt là những người đang có nhu cầu chuyển nhà, chở hàng hóa xem xét, cân nhắc thật kỹ và tìm được đáp án chính xác nhất cho băn khoăn chuyển nhà và chở hàng hoá nên chọn xe ba gác hay xe tải. Hãy liên hệ ngay cho Thành Hưng bất kể khi nào bạn có nhu cầu thuê xe tải chở hàng, với đội ngũ nhân viên tận tâm, chúng tôi đảm bảo cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ vận chuyển với chất lượng tốt nhất. 

1800.00.08