• Phone/Zalo: 09 38 38 38 80
  • thanhhunggroup.info@gmail.com
  • HCM: 182 Bùi Thị Xuân, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1,TPHCM
  • Hà Nội: 105 – 107 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC
1800.00.08

Câu chuyện mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con

Câu chuyện mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con cho thấy môi trường sống luôn tác động đặc biệt đối với quá trình trưởng thành sau này của mỗi con người.

Câu chuyện mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con

Mạnh Tử (372 TCN – 289 TCN) là triết gia Nho giáo nổi tiếng tại Trung Quốc và là người tiếp nối Khổng Tử, được hậu thế tôn làm "Á thánh Mạnh Tử". Từ nhỏ, Mạnh Tử đã mồ côi cha, lớn lên dưới sự dạy dỗ của mẹ, và câu chuyện 3 lần chuyển nhà đã trở thành điển tích nổi tiếng, thể hiện rõ sự tác động của môi trường sống đến sự thành công sau này của con người. Và trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thành Hưng tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con nổi tiếng này nhé!

Alt: Mạnh Tử (372 TCN – 289 TCN) là triết gia Nho giáo nổi tiếng tại Trung Quốc

Alt: Mạnh Tử (372 TCN – 289 TCN) là triết gia Nho giáo nổi tiếng tại Trung Quốc

Tuổi thơ của Mạnh Tử

Mạnh Tử mồ côi cha từ lúc mới được 3 tuổi, mẹ của ông tên Chưởng Thị, là người nước Trâu, sinh sống vào thời Chiến Quốc. Thời niên thiếu, một mình Chưởng Thị đã ở vậy nuôi con, hoàn cảnh rất kham khổ nhưng bà luôn cần cù tiết kiệm, chịu nhiều điều cay đắng, thủ vững chí hướng, lễ tiết để dưỡng dục con trai mình. Cách dạy con của mẹ Mạnh Tử đề cao sự nghiêm khắc, không chút nào buông lơi, cuối cùng đã nuôi dạy ông trở thành triết học gia Mạnh Tử nổi danh ngàn đời.

Lần chuyển nhà thứ nhất của Mạnh Tử

Chuyện kể rằng, lúc nhỏ, mẹ con Mạnh Tử phải sống gần bãi tha ma. Hàng ngày, Mạnh Tử thường ra đây nô đùa, ông thường diễn lại những cảnh nhìn thấy ở bãi tha ma. Tương truyền, Mạnh Tử thường xuyên cùng các bạn trong thôn chơi trò xây mộ, cúng tế và khóc như người ta đưa tang. Chứng kiến cảnh ấy, mẹ ông là Mạnh Mẫu nhận thấy đây không phải là chỗ ở tốt cho con trai mình, bèn quyết định chuyển nhà đến nơi khác sinh sống.

Mẹ Mạnh Tử quyết định chuyển nhà sau khi thấy con bắt chước hoạt động buôn bán ngoài chợ.

Mẹ Mạnh Tử quyết định chuyển nhà sau khi thấy con bắt chước hoạt động buôn bán ngoài chợ.

Lần chuyển nhà thứ hai của Mạnh Tử

Lần thứ hai chuyển nhà, gia đình Mạnh Tử đã dời đến sinh sống trong nội thành, ngay khu phố xá sầm uất, nhưng lại cách một lò giết mổ không xa. Hằng ngày, tiếng lò mổ giết lợn, tiếng rao hàng vang lên không ngừng. Sống trong môi trường ấy, Mạnh Tử thông minh, lanh lợi đã thường xuyên cùng các bạn hàng xóm chơi trò buôn bán, mặc cả. Thậm chí, nhiều lần ông đã bắt chước cãi vã với bạn bè hệt như các hoạt động buôn bán ngoài chợ. Nhận thấy nếu sinh sống tại đây, Mạnh Tử sẽ bị ảnh hưởng xấu, mẹ của ông lại quyết định chuyển nhà lần nữa, nhằm tìm môi trường thích hợp để nuôi dưỡng con cái nên người.

Lần chuyển nhà thứ ba của Mạnh Tử

Lần thứ ba này mẹ Mạnh Tử chuyển đến sinh sống ở chỗ đối diện với một trường học và văn miếu. Theo tục lệ hằng năm, hễ cứ đến ngày đầu tháng âm lịch, các vị quan viên lại đến văn miếu bái lạy hành lễ, thi lễ. Mạnh Tử với tư chất thông minh, khi chứng kiến cảnh ấy liền ghi nhớ từng chi tiết một mà bắt chước thực hành theo. Chứng kiến sự thay đổi của con, Mạnh Mẫu đã thầm nghĩ: “Đây mới là nơi thích hợp cho con trai ta ở.”. Vì vậy, mẹ của Mạnh Tử đã quyết định chọn ở lại nơi này.

Theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, việc chuyển nhà lần thứ 3 này đã tác động tích cực đến cuộc đời của Mạnh Tử. Do từ nhỏ đã được tiếp xúc với nhiều học giả, quan lại nên Mạnh Tử dần thay đổi bản thân, vô thức bắt chước những hành vi chuẩn mực, đúng đắn. Từ đó, tạo cơ sở vững chắc cho ông học tập lễ nghi, kiến thức để hình thành nền tảng cho quá trình phát triển sau này.

Môi trường sống phù hợp sẽ tạo nên con người thành công.

Từ câu chuyện mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con có thể thấy, môi trường sống luôn tác động đặc biệt đối với quá trình trưởng thành của mỗi con người. Mỗi một hoàn cảnh sống khác nhau sẽ hình thành nên những thói quen khác nhau.

Nếu như không có người mẹ quyết tâm chuyển nhà để lựa chọn một môi trường tốt. Một cậu bé thông minh, hiếu động và thích bắt chước như Mạnh Tử sẽ khó có thể trở thành thánh nhân sau này. Cho nên, việc một người có thành tựu về học vấn, thực sự là bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mối quan hệ cha mẹ, giáo viên và môi trường xung quanh của họ.

Một điển tích khác cũng vô cùng sâu sắc khác về việc dạy con của mẹ  Mạnh Tử là “Mạnh Mẫu cắt vải”. Một lần, khi Mạnh Mẫu đang dệt vải, thấy con trốn học đi về nhà. Bà đã kêu Mạnh Tử đến gần rồi cầm dao chặt đứt tấm vải đang dệt và mắng: “Con đi học mà trốn học chẳng khác nào mẹ đang dệt vải mà chặt đứt nó vậy”. Thấy hành động dứt khoát của mẹ, Mạnh Tử đã nhận ra lỗi lầm của mình. Ông thấm thía lời mẹ dạy, bắt đầu chăm chỉ học tập và dần trở thành học sinh giỏi nhất lớp, sau này được xưng tụng là bậc đại hiền triết của Trung Quốc.

Nhờ sự dạy dỗ của mẹ, Mạnh Tử đã trở thành triết gia nổi tiếng sau này

Nhờ sự dạy dỗ của mẹ, Mạnh Tử đã trở thành triết gia nổi tiếng sau này

Những người mẹ “Mạnh Mẫu” thời hiện đại

Theo báo Lao Động, gia đình chị Hiền Lương (41 tuổi, quê ở Bắc Ninh) hiện đang sinh sống tại một chung cư ở khu vực An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) với cuộc sống rất thoải mái, yên ổn. Tuy nhiên, mọi sự thay đổi khi cậu trai cả của gia đình chuyển lên cấp 2 và học ở một trường điểm trên quận Nam Từ Liêm. Vì vậy, cả hai vợ chồng chị Lương đã quyết định bán nhà để chuyển lên gần khu vực Mỹ Đình, với giá đất vô cùng cao trong thời điểm hiện tại và cố gắng tạo môi trường tốt nhất cho việc học hành của cháu. 

Cũng theo tờ Lao Động, tương tự như trường hợp chị Lương, chị Hằng đang sinh sống tại Hà Nội đã phải bán nhà để theo cậu con trai khi quyết định vào TP Hồ Chí Minh để học Đại học. Theo chia sẻ của chị Hằng, dẫu biết rằng khi chuyển nhà đến TPHCM sẽ phải làm lại từ đầu, nhưng bây giờ chỉ có hai mẹ con nên chị tôn trọng quyết định của cháu. Chắc chắn thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cả gia đình sẵn sàng chấp nhận và cố gắng phấn đấu.

Có thể nói đối với người Việt Nam, giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ trong quyết định thay đổi chỗ ở. Vì vậy, ở tại nước ta hiện nay, cũng không hiếm để bắt gặp các người mẹ “Mạnh Mẫu” thời hiện đại, sẵn sàng hy sinh vì con, với mong muốn đứa trẻ có môi trường sống, học tập và làm việc tốt nhất.

Từ những câu chuyện trên, chúng ta đã nhận thấy việc chuyển nhà đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của con người như thế nào. Vì vậy, người xưa mới có câu: “Đất lành chim đậu”, không phải tự nhiên mà ông bà ta rất coi trọng môi trường, hoàn cảnh sống xung quanh đến sự phát triển của trẻ con. Và nếu bạn đọc đang là phụ huynh, cũng có mong muốn thay đổi chỗ ở, chuyển nhà tại TPHCM để đến môi trường sống tốt hơn cho con nhỏ, nhưng lại rất phân vân về các đơn vị chuyển nhà uy tín. Có thể liên hệ ngay với Taxi tải Thành Hưng thông qua số điện thoại: 1800 00 08, đơn vị chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ quý khách dịch vụ chuyển nhà uy tín, giá rẻ hàng đầu TPHCM.

1800.00.08